5 "thủ phạm" gây hại trầm trọng cho làn da của bạn

 Môi trường là tác nhân ảnh hưởng nhanh nhất tới làn da vì lớp biểu bì của da phải tiếp xúc thường xuyên, trực tiếp với ánh mặt trời, thời tiết khắc nghiệt và sự ô nhiễm. Ngoài ra, làn da bạn còn phải chịu nhiều tác động từ những yếu tố khác.
Dưới đây là 5 "thủ phạm" chính làm hại làn da bạn.

1. Tuổi tác khiến da nhanh lão hóa

Tuổi tác là "thủ phạm" đầu tiên khiến làn da bạn nhanh bị lão hóa và suy yếu. Khi có tuổi, làn da của bạn sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng chất lipid (lipid là các chất béo cần thiết để cấu tạo và hình thành chức năng của các tế bào sống). Lúc này, làn da bạn dễ bị khô do mất nước và sẽ bị tấn công bởi càc tác nhân bên ngoài do không có lớp lipid bảo vệ.

5 "thủ phạm" gây hại trầm trọng cho làn da của bạn 1

Có nhiều yếu tố góp phần hủy hoại làn da bạn, từ tuổi tác đến sự trao đổi chất bên trong cơ thể. Ảnh minh họa

2. Thiếu ánh mặt trời làm cho da thiếu vitamin D, tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời tăng nguy cơ ung thư da

Ánh nắng mặt trời có tác dụng cung cấp vitamin D, vì vậy, nó không những tốt cho cơ thể mà còn đặc biệt cần thiết cho làn da của bạn. Tuy nhiên, tiếp xúc ít hay nhiều với ánh mặt trời đều có thể gây hại cho da.
Vitamin D có nhiệm vụ quan trọng trong việc tái tạo các tế bào da mới. Ít tiếp xúc với ánh mặt trời có thể khiến cho da không hấp thu đủ vitamin D, kết quả là sự trao đổi chất ở da diễn ra không thuận lợi và có thể gây ửng đỏ cho da mặt, da không khỏe mạnh và thiếu sức sống. Thế nhưng, thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời, đặc biệt là ánh nắng lại dễ khiến da mất nước, bị tổn thương, lão hóa, các nếp nhăn nhanh chóng xuất hiện. Nếu bạn không chú ý bảo vệ da, tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời còn là nguyên nhân khiến bạn tăng nguy cơ ung thư da.

3. Tiêu thụ nhiều caffeine khiến da bị mất nước

Đồ uống chứa caffeine bao giờ cũng khiến cơ thể mất nhiều nước hơn bình thường, do đó, lượng nước ở da cũng bị suy giảm đáng kể. Vì vậy, bạn uống càng nhiều đồ uống chứa caffeine (tra, cà phê...) thì làn da bạn càng bị ảnh hưởng, dẫn đến bị kích thích, tấy đỏ, hình thành nhiều nếp nhăn trên da nhanh hơn.
Ngoài ra, tiêu thụ nhiều caffeine còn gây ra hậu quả khác là khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng, rối loạn sự trao đổi đường trong cơ thể...

5 "thủ phạm" gây hại trầm trọng cho làn da của bạn 2

Bạn cần biết được đâu là những "thủ phạm" hủy hoại làn da bạn nhiều nhất. Ảnh minh họa

4. Chế độ ăn thiếu rau xanh, củ quả làm giảm sức đề kháng của da

Rau, củ, quả là những thực phẩm rất tốt cho da. Các thực phẩm này không những cung cấp nước cho da giúp da sáng đẹp mà chúng còn chứa nhiều sắc tố có tên gọi carotenoid (ví dụ như màu cam ở cà rốt, màu đỏ ở cà chua...) giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa và ung thư da.
Nếu bạn không ăn rau, củ, quả, làn da bạn sẽ thiếu đi một lượng nước và chất carotenoid đáng kể. Từ đó, da bạn dễ bị lão hóa, khô và trở nên xanh xao, giảm sức đề kháng hơn những người thường xuyên ăn rau xanh, củ quả. Những người ít ăn rau, củ, quả thường có làn da dễ bị viêm, nếu bị thương, vết thươngn sẽ lâu lành.

5. Có chế độ ăn giàu calo hoặc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm cho da dễ bị mụn

Để giảm tình trạng này, bạn nên chọn cho mình chế độ ăn uống giàu omega-3, nhiều rau xanh và trái cây là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa. Các loại thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp như thịt hộp, thịt hun khói, trái cây đóng hộp, nước hoa quả đóng hộp là những thực phẩm có ít chất xơ, nhiều đường, nhiều chất bảo quản... nên khi ăn vào làn da bạn sẽ bị ảnh hưởng. Những thực phẩm này thường khiến lượng đường trong máu của bạn bị tăng cao, dẫn tới việc thừa insulin và androgens – một lý do chính khiến cơ thể bạn bị dư thừa bã nhờn, gây nên mụn trứng cá. Ngày nay, các nhà khoa học cũng đã thừa nhận có nhiều bằng chứng cho thấy chính các loại thức ăn được chế biến từ sữa và chế độ ăn kiêng giàu calo có thể là tác nhân gây mụn trên da mặt. Chế độ ăn kiêng giàu calo thường tăng cường protein và giảm carbohydrate. Protein có chứa axit amino, loại axit này sẽ kích thích sự sản sinh hormone như testosterone – tác nhân gây mụn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét