Kem chống nắng cũng tiềm ẩn nguy hiểm nếu không dùng đúng cách

Mùa hè đến nhiều chị em phụ nữ lựa chọn kem chống nắng như biện pháp hữu hiệu bảo vệ làn da. Nhưng không ít người vì quá lạm dụng và sử dụng không đúng cách đã dấn đến tổn hại không nhỏ đến làn da.

Cẩn thận trước khi sử dụng

Chị Mai Anh, giáo viên mần non ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, cách đây khoảng 1 tuần chị được cô bạn cho bộ sản phẩm dùng thử là kem chống nắng có xuất xứ từ Nhật Bản, bao gồm kem bôi khi đi ra ngoài nắng lẫn kem làm trắng da ban đêm. Quá háo hức chị không ngần ngại sử dụng đều đặn loại kem này vào buổi sáng và tối. Mấy ngày đầu chị thấy ngứa ngáy nhưng nghĩ là do đi đường quá nắng, chảy mồ hôi gây khó chịu nên chị không chú ý nhiều. Tuy nhiên, sau đó khoảng 1 tuần, chị giật mình vì khắp mặt, cổ nổi nốt đỏ và bắt đầu xuất hiện những mảng da đỏ, rộp. Chị vội vàng đến bệnh viện khám và tá hỏa vì bác sĩ cho biết bị dị ứng.
Chị  Thanh (Đống Đa) là người rất cẩn thận trong việc bảo vệ làn da của mình. Hàng ngày, chị dùng kem chống nắng thông thường. Nhưng trong chuyến du lịch cùng cả gia đình, chị quyết định đặt hàng sản phẩm xách tay từ nước ngoài để yên tâm hơn. Ngay lần đầu bôi kem chị đã thấy mặt, cổ ngứa râm ran, lần thứ hai bôi thì toàn thân chỗ nào cũng thấy ngứa. Cho rằng đó là phản ứng bình thường đối với loại kem mới, chị mua thêm thuốc chống dị ứng bôi kèm và tiếp tục sử dụng tuýp kem chống nắng  đó hàng ngày… Tuy nhiên, sau đó chị thấy da ngày càng ửng đỏ, ngứa và rất khó chịu nên phải dừng lại. Cho tới khi đi khám thì  bác sĩ kết luận chị bị nhiễm khuẩn da do quá lạm dụng sử dụng kem chống nắng không phù hợp với da.
Hiện nay các sản phẩm kem chống nắng đã được các nhà sản xuất, nhập khẩu tung ra thị trường rất đa dạng “vàng thau lẫn lộn”. Đáng nói là, không ít mỹ phẩm được cài vào đó vô vàn công dụng từ chống nắng đến trị nám, trị vết thâm, tàn nhang, xóa vết nhăn, chống lão hóa... với giá phải chăng nên nhiều chị em đã mua về sử dụng và chịu hậu quả khi bị dị ứng da vì chưa tìm kĩ về sản phẩm.

Kem chống nắng cũng tiềm ẩn nguy hiểm nếu không dùng đúng cách 1

Không ít người vì quá lạm dụng và sử dụng kem chống nắng không đúng cách đã dấn đến tổn hại không nhỏ đến làn da. Ảnh minh họa
Theo TS.BS Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc BV Gia Liễu Hà Nội, thì năm nào cũng thế thì  thường cứ vào mùa hè, những trường hợp mắc bệnh viêm da tiếp xúc do dùng mỹ phẩm và sản phẩm kem chống nắng lại gia tăng như trường hợp các chị trên. Nguy hiểm nhất là những trường hợp sau khi bị dị ứng kem chống nắng đã tự mua thuốc về điều trị nhưng điều trị không đúng khiến bệnh càng nặng thêm. Những trường hợp nhẹ thì bị ngứa da mặt, sưng nề 2 bên mắt và có thể chữa khỏi dứt điểm trong thời gian từ 1-2 tuần. Nhưng nếu để quá lâu mới đi khám thì có thể dẫn đến dị ứng toàn thân, thậm chí gây biến chứng nhiễm trùng, mưng mủ, lở loét… và khi điều trị khỏi cũng vẫn để lại sẹo, khô da,  thậm chí nếu kéo dài có thể dẫn đến ung thư da.

Nên chọn mặt hàng uy tín

BS Hùng cho biết thêm bất cứ sản phẩm mỹ phẩm, kem chống nắng nào, kể cả hàng cao cấp cũng đều tiềm ẩn nguy cơ gây phản ứng phụ với một số trường hợp cụ thể, nhất là những người có làn da nhạy cảm. Nguyên nhân do trong các sản phẩm này  thường có những thành phần dễ gây tác dụng phụ như coticoid. Chất này được đưa vào mỹ phẩm có tác dụng trắng da, sáng da nhưng nếu nồng độ cao nó sẽ ngấm qua da, gây teo da, giảm độ đàn hồi của da, rối loạn nhiễm sắc tố da.
Một số tác dụng phụ khi lạm dụng hoặc dùng kem chống nắng không phù hợp với làn da bao gồm: Kích ứng với mắt, tăng nguy cơ ung thư da, viêm nang lông, nổi mụn, kích ứng da…
Với những mỹ phẩm, kem chống nắng đảm bảo chất lượng thì phản ứng phụ gặp phải chủ yếu là dị ứng, ít gây biến chứng nguy hiểm và hoàn toàn có thể tránh được nếu dùng đúng hướng dẫn, thận trọng.
 Còn đối với những sản phẩm kem chống nắng rởm, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ  thường chứa nhiều yếu tố kim loại để tạo độ đẹp cho mỹ phẩm, hay các chất tạo mùi… Đây cũng là những chất dễ gây phản ứng phụ mức độ nguy hiểm lại càng lớn. 
Để đảm bảo an toàn khi sử dụng mỹ phẩm, chị em phụ nữ cần nhớ nguyên tắc đầu tiên là chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.
Việc chọn mỹ phẩm, kem chống nắng phải hết sức thận trọng, căn cứ vào loại da của mình là da khô hay da dầu, da lành hay da nhạy cảm và có tiền sử dị ứng với mỹ phẩm hay không.
Nên mua sản phẩm ở những địa chỉ tin cậy và lưu ý đến hạn dùng. Ngoài ra, chị em không nên quá ỷ lại vào kem chống nắng. Ngoài  việc sử dụng kem chống nắng, chị em nên dùng các phương pháp bảo vệ đơn giản nhưng rất hiệu quả như đội mũ, mặc quần áo dài, che mặt khi đi ra ngoài trời nắng gắt, đặc biệt tránh đi vào khoảng thời gian từ 10 - 15 giờ hàng ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét