Phương pháp bảo vệ da hiệu quả trong mùa nắng nóng

Phương pháp bảo vệ da hiệu quả trong mùa nắng nóng - TS.BS Văn Thế Trung, Giảng viên chuyên khoa Da Liễu, Đại học Y Dược TP.HCM sẽ cho chúng ta biết thêm kiến thức về cách nuôi dưỡng và bảo vệ da hiệu quả.

Thưa bác sĩ, chúng ta cần làm gì để nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh?

Làn da khỏe đẹp là biểu hiện bên ngoài của một cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy, cần kết hợp cả chăm sóc da từ bên trong lẫn bên ngoài để có một làn da đẹp. 
Chăm sóc da từ bên trong bao gồm duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các chất có khả năng chống oxy hóa mạnh như vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen… Ngoài ra, cần bổ sung đủ lượng nước hàng ngày cho cơ thể (1,5 - 2l/ngày); có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý; ngủ đủ giấc và tập thể dục hàng ngày...

Phương pháp bảo vệ da hiệu quả trong mùa nắng nóng 1

Chăm sóc da bên ngoài quan trọng nhất là bảo vệ da dưới ánh nắng bằng kem chống nắng hay các biện pháp cơ học như áo chống nắng, dù, nón, khẩu trang… và duy trì độ ẩm thích hợp cho làn da. Bên cạnh đó, cần có chế độ chăm sóc giữ vệ sinh da thích hợp tùy theo từng loại da, độ tuổi và tránh nguồn nhiệt nóng, một số ánh sáng từ đèn. 

Sạm đen do tiếp xúc với ánh nắng là điều mà nhiều chị em rất lo ngại. Xin bác sĩ chia sẻ phương pháp hiệu quả để tránh tình trạng này?

Khi bị kích thích bởi tia cực tím (tia UV) có trong ánh nắng mặt trời, da sẽ tạo thêm nhiều hạt sắc tố (melanin). Những hạt sắc tố này sẽ khiến da trở nên sạm đen. Vì vậy, để bảo vệ da, hãy hạn chế không đi nắng trong thời điểm nắng gắt từ 10 giờ đến 16 giờ. Nếu bắt buộc phải ra đường thì nên: Sử dụng kem chống nắng với chỉ số chống nắng thích hợp (SPF 30 nếu dùng hàng ngày, chỉ số cao hơn nếu đi biển hoặc vùng núi cao); sử dụng mũ nón, găng tay, áo, váy chống nắng…

Phương pháp bảo vệ da hiệu quả trong mùa nắng nóng 2

Với vùng da bị mụn và để lại sẹo thì có những lưu ý đặc biệt nào khi tiếp xúc với nắng không thưa bác sĩ?
Sẹo gây ra do mụn trứng cá bao gồm sẹo thâm và sẹo lõm hoặc sẹo lồi. Sẹo thâm sau mụn sẽ mờ dần và biến mất sau một thời gian (thường sau 1-3 tháng). Tuy nhiên, nếu sẹo tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với nắng sẽ sậm màu và tồn tại lâu hơn.
Nếu bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị mụn, càng tuyệt đối không tiếp xúc với nắng vì các loại thuốc uống và thuốc thoa trị mụn thường làm cho da dễ nhạy cảm với ánh sáng gây sạm đen. Nói chung dù bất kỳ sẹo gì nếu trong giai đoạn điều trị thì cũng cần tuyệt đối tránh nắng.

Thời tiết đang bước vào mùa hè nên người tiêu dùng rất quan tâm đến các loại áo, váy chống nắng, đặc biệt là loại vải có chức năng chống tia cực tím. Xin bác sĩ cho biết thực hư về tác dụng của các loại vải này?

Các sản phẩm chống nắng bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng dựa trên cơ chế chính:
- Vải được tẩm các loại hóa chất trong quá trình nhuộm có tác dụng phản xạ bớt các tia UV (tương tự như cơ chế bảo vệ của kem chống nắng). 
- Vải được dệt từ chất liệu sợi vải đặc biệt có khả năng phản xạ bớt tia UV. Bên cạnh đó, nhờ công nghệ dệt đặc biệt, các sợi vải được dệt sát khít nhau ở mức tối đa để đảm bảo cản tia UV lọt qua ở mức cao nhất.
- Mức độ bảo vệ của các sản phẩm chống nắng được đánh giá thông qua một số chỉ số, trong đó thông dụng có chỉ số UPF. Chỉ số này được cơ quan phòng chống phóng xạ và bảo vệ an toàn hạt nhân Arpansa (Australia) kiểm định và cấp chứng nhận. 

Phương pháp bảo vệ da hiệu quả trong mùa nắng nóng 3

0 nhận xét:

Đăng nhận xét