Sự kỳ diệu của quả nam việt quất

Từ thời xa xưa, quả nam việt quất đã được dùng như một loại thực phẩm và phương thuốc dân gian.  
Gần đây, chiết xuất quả nam việt quất đã được đưa vào sử dụng và thử nghiệm trong việc chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Hiện kết quả chữa trị bệnh khả quan nhất của loại quả này là với  bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu (UTIs). 
Nam việt quất chứa nhiều hợp chất có tên gọi là proanthocyanidin, một chất chống ôxy hóa “siêu đẳng”. Proanthocyanidin còn có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn độc hại bám vào mô cơ thể, chẳng hạn như những bức tường của đường tiết niệu, nơi những vi khuẩn đó gây viêm nhiễm. 

Sự kỳ diệu của quả nam việt quất 3

Bên cạnh đó, nam việt quất còn có hàm lượng axit benzoic cao, mà khi được bài tiết trong nước tiểu như một hợp chất có tên gọi là axit hippuric, nó sẽ làm giảm nồng độ PH của nước tiểu và tăng tác dụng kháng khuẩn.
Ngoài ra, đặc tính chống ôxy hóa của proanthocyanidin cũng được các chuyên gia đưa vào nghiên cứu để xem liệu quả nam việt quất có thể đánh bại diễn biến bệnh tật – đặc biệt các quá trình liên quan đến bệnh tim mạch, ung thư và đái đường.

Các công dụng tiềm năng khác của nam việt quất

Như đã đề cập ở trên, nam việt quất rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp đánh bại các bệnh tật như ung thư, bệnh tim và đái đường.

Sự kỳ diệu của quả nam việt quất 2

Cho đến nay đặc tính chống chất sinh ung thư của nam việt quất mới chỉ được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu trên động vật. Trong lúc chờ có thêm thông tin từ các cuộc nghiên cứu ở người, chúng ta không thể nói chắc chắn rằng quả nam việt quất có tác dụng ngăn ngừa ung thư nhưng chúng ta có thể hy vọng vào điều đó.

Sự kỳ diệu của quả nam việt quất 1

Quả nam việt quất có hàm lượng polyphenols rất cao (có trong rượu vang đỏ, trà xanh và sô cô la v.v…). Polyphenol  làm giảm lượng cholesterol “xấu” và một số nghiên cứu ở người đã chỉ ra rằng uống nước quả nam việt quất trong 2-4 tuần làm giảm lượng cholesterol LDL “xấu” bị ôxy hóa (Arbor, 2009).
Một nghiên cứu khác cho thấy nam việt quất có thể tăng lượng cholesterol HDL “tốt”. Những bệnh nhân đái đường loại 2 ăn chiết xuất nam việt quất (3 quả/ngày) trong 12 tuần, giảm đáng kể lượng cholesterol nhưng không cải thiện về sự kiểm soát đường gluco.  (Arbor, 2009).
Mặc dù đã có những kết quả đáng mừng nhưng các chuyên gia vẫn cần có những cuộc nghiên cứu khác để xác định  chính xác bằng cách nào nam việt quất giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét