5 biểu hiện ngoài da cảnh báo bất thường trong cơ thể bạn

 Khi một bộ phận nào đó trong cơ thể hoạt động không tốt, những manh mối bắt đầu xuất hiện bên ngoài", Giáo sư, bác sĩ Francesca Fusco, giáo sư lâm sàng trợ lý của da liễu tại Trung tâm y tế Mount Sinai ở New York cho biết. Vì vậy, đừng bỏ qua 5 biểu hiện ngoài da cảnh báo bất thường trong cơ thể bạn như dưới đây nhé.

1. Nếu bạn thấy: Nhiều nếp nhăn sâu 

Có thể có nghĩa là: Nguy cơ gãy xương cao.
Trong một nghiên cứu mới trên 114 phụ nữ sau mãn kinh của Trường Y Yale, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đối tượng đã có nhiều nếp nhăn sâu trên cổ và khuôn mặt của họ sẽ có nhiều khả năng có mật độ xương thấp ở hông, cột sống và gót chân. "Các collagen trong da của bạn cũng giống như collagen trong xương của bạn. Vì vậy, một sự mất mát của collagen có thể dẫn đến suy giảm nếp nhăn và cả xương", nhà nghiên cứu Lubna Pal giải thích Lubna Pal. 
Nếu bạn có nguy cơ bị loãng xương, hãy tập thể dục, bổ sung canxi, vitamin D và các loại thuốc cần thiết giúp làm chậm mất xương theo chỉ dẫn của bác sĩ.

5 biểu hiện ngoài da cảnh báo bất thường trong cơ thể bạn 2
Các dấu hiệu ngoài da có thể đó là những đầu mối quan trọng cho biết những bất thường trong cơ thể bạn. Ảnh minh họa

2. Nếu bạn thấy: Các mảng màu nâu xám trên da

Có thể có nghĩa là: Bạn bị bệnh tiểu đường.
Những mảng màu trên da này được gọi là acanthosis nigricans, thường xuất hiện trong nếp nhăn và nếp gấp xung quanh háng, nách và cổ. Nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh tiểu đường loại 2, một căn bệnh có thể liên quan đến nồng độ cao của hormone insulin. Insulin dư thừa lưu thông trong máu có thể gây ra sự tăng trưởng bất thường trong tế bào da. Bác sĩ da liễu đôi khi có thể chỉ cần nhìn vào làn da của bạn là chẩn đoán được acanthosis nigricans. Vì vậy, bạn nên tiến hành các xét nghiệm về bệnh tiểu đường.
Nếu kết quả là dương tính, bác sĩ có thể khuyên bạn nên thay đổi lối sống và dùng thuốc để kiểm soát căn bệnh này.

3. Nếu bạn thấy: Da xỉn màu và khô

Có thể có nghĩa là: Sự thiếu hụt các axit béo omega-3. 
Omega-3 nổi tiếng với những tác dụng ưu việt cho sức khỏe như hỗ trợ chức năng não, giảm viêm, có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và viêm khớp. Omega-3 cũng đóng một vai trò quan trọng đối với da. Nó tăng cường các màng tế bào và điều tiết chu kỳ tế bào, đảm bảo làn da vẫn được đủ nước và rạng rỡ. Sự thiếu hụt omega-3 có thể làm chậm chu trình tẩy da chết tự nhiên, dẫn đến khô, thậm chí bong da. 
Cách tốt nhất để bổ sung omega-3 là từ chế độ ăn uống của bạn. Bạn nên ăn nhiều cá hồi, cá mòi, hạt lanh, quả óc chó và đậu nành... vì tất cả đều rất giàu axit béo omega-3. 

5 biểu hiện ngoài da cảnh báo bất thường trong cơ thể bạn 1
Cơ quan lớn nhất của cơ thể là một hệ thống cảnh báo sớm tuyệt vời cho tất cả các loại chứng bệnh.
 Ảnh minh họa

4.  Nếu bạn thấy: Sự đổi màu hoặc sưng bắp chân

Có thể có nghĩa là: Suy tĩnh mạch 
Khi máu chảy xuống chân, tĩnh mạch của bạn phải bơm nó trở lại lên đến cột sống của cơ thể. Tĩnh mạch không được làm việc đúng cách đấu tranh để vận chuyển máu chống lại trọng lực, do đó máu thu thập trong cẳng chân, gây tấy đỏ và sưng. Một loạt các bệnh có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này, vì vậy, bạn nên đi khám để xác định rõ vấn đề của mình.

5.Nếu bạn thấy: Ngứa dữ dội 

Có thể có nghĩa là: Bệnh ung thư da Hodgkin hoặc non-Hodgkin lymphoma 
Ngứa dai dẳng, nghiêm trọng có thể là do sự dư thừa của các tế bào bất thường lưu thông trong máu, có thể là một dấu hiệu rất sớm của hai loại bệnh ung thư. Đó không phải là ngứa bình thường. Nó cảm thấy như một cái gì đó là bên dưới làn da của bạn và không có loại kem chống ngứa hay thuốc kháng histamin có thể hỗ trợ giảm ngứa. 
Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng khác như sưng đau các hạch bạch huyết, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, khó thở... thì nên đi khám bác sĩ ngay. Khi phát hiện sớm, bệnh ung thư này có thể có tiên lượng tốt. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét