Một số thuốc gây đổ mồ hôi


Có một con số rất đáng ngạc nhiên về các loại dược phẩm gây đổ mồ hôi một cách quá mức, cho dù đổ mồ hôi có thể là do rất nhiều nguyên nhân, kể cả bệnh lý, chẳng hạn như bệnh cường giáp (hyperthyroidism), hoảng hốt, sốt, hạ đường huyết...

Dược phẩm gây đổ mồ hôi phổ biến nhất là các loại dùng để trị chứng trầm cảm (antidepressant). Các loại thuốc kháng trầm cảm thường gây đổ mồ hôi cho khoảng 15% số bệnh nhân dù thuốc thuộc bất cứ nhóm nào. Đổ mồ hôi khi sử dụng thuốc kháng trầm cảm là hậu quả của sự thay đổi nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh ở não, nhất là chất norepinephrine.

Một số thuốc gây đổ mồ hôi

Một nhóm thuốc khác cũng dễ gây đổ mồ hôi là các loại thuốc giảm đau mà trong thành phần có chứa narcotic, các dạng tổng hợp của codein, fentanyl… Những loại thuốc này thường gây đổ mồ hôi trong giấc ngủ về đêm.

Một số thuốc dùng để điều trị rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt cũng gây đổ mồ hôi. Các loại thuốc này làm thay đổi nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh não vốn đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất mồ hôi quá mức.

Một vài loại chất rất phổ biến gây đổ mồ hôi quá mức mà ít ai để ý, đó là chất nicotine có trong các loại thuốc lá và caffeine có nhiều trong trà, cà phê, trong nhiều loại nước uống có gaz khác. Đôi khi chỉ cần giảm một chút những sản phẩm có chứa caffeine thì sự tiết mồ hôi cũng cải thiện rõ rệt.

Nếu bạn tin rằng dược phẩm làm cho bạn đổ mồ hôi quá mức thì nên nói ngay với bác sĩ để giảm liều thuốc đang dùng hoặc đổi sang thuốc khác. Bạn cũng cần xét nghiệm để loại trừ những bệnh lý có thể gây đổ mồ hôi quá mức, chẳng hạn như bệnh cường giáp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét