6 loại trà có tác dụng phòng, chữa bệnh


Rõ ràng, các loại trà đều chứa chất chống oxy hóa nên trà được coi là thức uống có khả năng giúp cơ thể tránh bệnh tật và trung hòa các gốc tự do - những phân tử tự nhiên gây thiệt hại cho tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, đặc biệt là các bệnh tim mạch, Alzheimer và cả bệnh ung thư... 

Mặc dù tất cả các loại trà đều có chứa chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe - nhưng không phải với cùng lưu lượng như nhau. Vậy nên, đối với một số loại trà có tác dụng chữa bệnh này thì các loại trà khác lại tốt hơn để phòng ngừa bệnh khác. Do vậy, tùy theo tình trạng sức khỏe của bạn ở từng thời điểm mà chọn loại trà thích hợp cho mình nhé.

- Nếu bạn đang chiến đấu với tình trạng lên cân - béo phì: Hãy uống trà trắng

Trà trắng là loại trà ít được chế biến nhất từ cây camellia sinensis (tên khoa học của cây trà). Loại trà này chứa chất chống oxy hóa polyphenol cao nhất nên có tác dụng giúp giảm cholesterol, giảm huyết áp, giúp virus và vi khuẩn chậm phát triển...

Trong một nghiên cứu năm 2009 của Đức đã thấy rằng chiết xuất trà trắng giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào mỡ mới, đồng thời kích thích sự phá vỡ những tế bào chất béo đang tồn tại trong cơ thể, do đó dễ dàng giúp bạn giảm cân.



6 loại trà có tác dụng phòng, chữa bệnh 2

- Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Hãy uống trà xanh
Trà xanh không những có tác dụng làm dịu tâm trạng mà còn tốt cho tim của bạn. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là catechin - một dạng đặc biệt của epigallocatechin gallate (EGCG). Chất chống oxy hóa này đặc biệt mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Theo Tiến sĩ Sandra Davidge, một giáo sư tại Đại học Alberta ở Edmonton và là tác giả của một bài nghiên cứu năm 2008 về EGCG thì catechin hoạt động như một chất chống viêm giúp bảo vệ các tế bào lót bên trong các mạch máu. "Sức khỏe của các tế bào này là rất quan trọng, nếu chúng bị hư hỏng hoặc bị suy giảm có thể dẫn tới tình trạng huyết áp cao và các vấn đề tim mạch khác", cô nói.
- Nếu bạn đang lo lắng: Hãy uống trà hoa cúc
Kết quả của một nghiên cứu ngẫu nhiên được công bố trên Tạp chí Clinical Psychopharmacology năm 2009 cho thấy trà hoa cúc có thể giúp ích trong điều trị rối loạn lo âu của con người. Theo giải thích của Evelyn Coggins - một chuyên gia về thực phẩm ở Pemberton, BC thì hoa cúc được coi là một liều thuốc an thần rất tốt. 

Trà hoa cúc có chứa apigenin - một chất flavonoid và có hiệu quả chống lo âu, khi liên kết với các thụ thể tương tự trong não sẽ có tác dụng như một loại thuốc giảm đau.

6 loại trà có tác dụng phòng, chữa bệnh 1

- Nếu bạn dễ bị vấn đề tiêu hóa: Hãy uống hồng trà

Không chỉ không chứa caffeine mà hồng trà còn chứa nhiều flavonoid, rooibos - các chất chống oxy hóa có đặc tính kháng viêm tốt. Theo Tiến sĩ Nabeel Ghayur, một nghiên cứu sinh tại Đại học McMaster ở Hamilton, người đồng tác giả của một bài nghiên cứu năm 2006 về những lợi ích sức khỏe của rooibos thì tác dụng chống viêm này có thể giúp giảm các rắc rối liên quan đến tiêu hóa.

"Flavonoids và rooibos đóng góp vào sự thư giãn của cơ bắp ruột và các mô ruột nên có thể chống lại những ảnh hưởng không tốt đến dạ dày và sự tiêu hóa", Tiến sĩ Nabeel Ghayur nói. 

- Nếu bạn bị cao huyết áp: Hãy uống trà hoa dâm bụt

Theo kết quả từ một nghiên cứu năm 2009 của Đại học Tufts ở Massachusetts thì người uống 3 tách trà dâm bụt mỗi ngày sẽ giảm đáng kể tình trạng huyết áp cao.

Trà dâm bụt có chứa một chất chống oxy hóa mà các nhà khoa học tin rằng có thể giúp mở rộng mạch máu, cho phép máu lưu thông tự do hơn.

- Nếu bạn muốn phòng bệnh ung thư: Hãy uống trà xanh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu ứng chống ung thư của trà xanh. Trà xanh không chỉ có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt cao ở nam giới mà nó còn được chứng minh là giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến triển của các bệnh ung thư khác.

Richard Beliveau, giáo sư hóa sinh tại Đại học Quebec ở Montreal và là giáo sư giải phẫu và sinh lý học tại Đại học Montreal, cho biết chất chống ung thư ố trong trà xanh chính là catechin. "Catechin can thiệp vào quá trình phát triển của bệnh ung thư", ông giải thích. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét