6 lý do bạn khiến bạn giảm cân mất kiểm soát


Bạn đang giảm cân liên tục mặc dù không cố ý làm như vậy? Việc giảm cân này diễn ra rất đột ngột, nhanh chóng và không giải thích được? Có thể có một số yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, mà bạn khó có thể xác định dễ dàng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu lý do tại sao việc giảm cân mất kiểm soát này lại xảy ra, để có thể không bị bệnh và trở nên yếu hơn. 

1. Chế độ ăn uống kém dinh dưỡng

Nếu bạn đang trong quá trình cố gắng để giảm cân, bạn vẫn cần phải tuân theo một chế độ ăn uống hợp lý, có hệ thống để đạt được mục tiêu giảm cân của mình. Tuy nhiên, nếu trọng lượng cơ thể của bạn đang giảm một cách nhanh chóng mà không cần đến bất kỳ sự nỗ lực nào, thì nguyên nhân có thể là vì bạn không ăn đủ số lượng và chất lượng thực phẩm. 

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng đó, đừng quá hài lòng (trong trường hợp bạn béo trước đó và hy vọng mình giảm được cân!). Bởi vì bất kỳ sự thay đổi trọng lượng nào xảy ra do có chế ăn uống kém dinh dưỡng đều có thể ảnh hưởng đến cơ thể, và khiến bạn dễ mắc  bệnh.

6 lý do bạn khiến bạn giảm cân mất kiểm soát

2. Hút thuốc lá và uống rượu

Bạn có phải là người hút thuốc hoặc uống rượu thường xuyên? Bạn nhận thấy trọng lượng cơ thể của bạn giảm xuống một cách nhanh chóng, không kiểm soát được và yếu đi từng ngày? Tất cả những điều đó có thể phát sinh từ thói quen nghiện hút thuốc lá và uống rượu của bạn. 

Khi bạn nghiện thuốc lá hoặc nghiện rượu, những chất độc hại có trong thuốc lá và rượu sẽ ngăn chặn các chất dinh dưỡng và khoáng chất trong cơ thể hoàn thành công việc của chúng. 

Rượu và thuốc lá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết các bộ phận trong cơ thể như phổi, cơ bắp, tim và thậm chí cả bộ não của bạn. Dẫn đến bạn bị sụt giảm cân nhanh chóng và mất kiểm soát về sức khỏe.

3. Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố (hormone) có thể dẫn đến việc tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể. Những thay đổi này có thể xảy ra do tình trạng căng thẳng kéo dài, chế độ ăn uống không đúng cách, lối sống khắc nghiệt, bị bệnh, và các yếu tố liên quan khác. Để gọi đích danh được nguyên nhân khiến bạn bị thay đổi nội tiết tố, chỉ có bác sĩ mới có thể phân tích và lý giải được. 

Vì vậy khi thấy cơ thể có biểu hiện giảm cân một cách mất kiểm soát và bạn nghi ngờ có liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố thì bạn nên đến bệnh viện để khám và được tư vấn cụ thể.

4. Bị bệnh nan y hoặc ốm đau

Một số bệnh nhiễm trùng, khối u, và các bệnh nan y khác như AIDS hay ung thư, có thể khiến cơ thể bạn mất trọng lượng một cách không kiểm soát. 

Đôi khi, những yếu tố gây ra việc giảm cân và các triệu chứng của căn bệnh này dường như không rõ ràng trong giai đoạn đầu, nhưng với các xét nghiệm y tế chi tiết, các bác sĩ có thể chỉ ra cho bạn thấy những gì đang ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của cơ thể bạn.

5. Các vấn đề tâm lý

Căng thẳng, lo âu, trầm cảm… có thể dẫn đến việc giảm cân nhanh chóng mà bạn không thể giải thích được. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe tâm thần và thể chất của một người được liên kết chặt chẽ với nhau. 

Do đó nếu bạn gặp các vấn đề về tâm lý, chắc chắn sẽ kéo theo ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần duy trì trạng thái tâm lý thoải mái để có được sức khỏe tốt nhất.

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Do đó, khi bạn bắt đầu nhận thấy cơ thể mình bị giảm cân liên, bạn nên tìm ra những dấu hiệu khác như: buồn nôn, đau đầu, sốt và đau bụng. 

6. Thuốc

Nếu bạn đã và đang uống một số loại thuốc nào đó trong một thời gian dài, sau đó bạn thấy mình giảm cân liên tục thì có thể đó là một trong những tác dụng phụ của việc uống thuốc gây ra. 

Tốt nhất khi thấy có biểu hiện giảm cân trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Vì họ có thể chỉ cho bạn cách thức dùng thuốc để chống lại bệnh tật, đi kèm với thực đơn, các loại thực phẩm để tránh mất trọng lượng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét