Làm gì khi sở hữu làn da khô


Khi tuổi tác càng cao, da thường trở nên khô đi. Điều cần thiết là phải nhận biết da khô để biết cách giữ ẩm nhằm ngăn ngừa những vết nhăn đến trước tuổi.

Da khô do đâu?


Làm gì khi sở hữu làn da khô 1

Da khô là do giảm lượng chất tiết của tuyến bã, tuyến nhờn không cung cấp đủ chất bóng cho da. Khi lớp hydrolipid, chất bảo vệ da tự nhiên bị thiếu, da trở nên khô, nứt, căng ra.
Da khô có thể do di truyền hoặc do thiếu một số chất dinh dưỡng như vitamin A, B; tiếp xúc nhiều với nắng, gió, lạnh; hút thuốc lá; stress; sử dụng các hóa chất, mỹ phẩm làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da... Một số thuốc gây tác dụng phụ khô da như nhóm thuốc chống co thắt, kháng histamine hoặc lợi tiểu.
Đôi khi, da khô là dấu hiệu của nhược giáp. Loại da này thường mỏng, mịn, ít khi bị nám hoặc nổi mụn nhưng lại dễ dẫn đến lão hóa da như các vết nhăn quanh mắt, miệng, cổ, những vết nhăn mỗi khi cười. Da khô gây cảm giác thô, nhám, tróc vẩy khi sờ vào. Người bị khô da thường có biểu hiện hay ngứa ở bàn tay, chân.

Chăm sóc da khô trong mùa đông

Da khô sẽ xấu hơn trong mùa đông. Sử dụng chất giữ ẩm tốt có thể bổ sung đủ độ ẩm cho da. Có thể cho thêm dầu vào nước tắm để nuôi dưỡng và thấm sâu vào da. Mặc dù ngâm mình trong nước ấm sau một ngày làm việc mệt mỏi quả là khá hấp dẫn trong mùa đông, nhưng bạn không nên làm vì ngâm nước ấm lâu sẽ làm mất đi lớp dầu, mỡ giữ ẩm cho da.
Các loại kem có retinoid có thể giúp giảm các vết nhăn đến sớm hoặc những vết tàn nhang do tuổi. Kem dưỡng da ban đêm có chứa Alpha hydroxy acid thường có các dẫn chất của sữa, trái cây, mía, các chất này có tác dụng lấy đi lớp da khô và để lộ lớp da ẩm hơn bên dưới. Làm ẩm môi trường xung quanh để ngăn ngừa mất độ ẩm da trong mùa đông.

Làm gì khi sở hữu làn da khô 2


Chăm sóc da khô

Da khô cần được tắm rửa thật nhẹ nhàng và nên được kích thích bằng massage thường xuyên. Không nên tắm nước nóng. Các loại xà phòng có độ kiềm cao hoặc sản phẩm chứa cồn như chất làm căng da sẽ làm mất đi lớp nhờn tự nhiên giúp bảo vệ da.
Nếu là người da khô, chất giữ ẩm là sản phẩm bắt buộc phải có ở bàn trang điểm của bạn. Chất giữ ẩm trên thị trường có thể có dạng dầu, kem, lotion.
Lotion cho da khô có lượng nước cao và không để lại lớp mỡ ở da. Loại dầu và kem thường được chế biến từ chất lanolin. Thoa rộng chất giữ ẩm quanh mắt, miệng, nơi thường có những dấu chân chim.
Đừng quên chăm sóc đôi môi. Thoa môi bằng một loại dầu giữ ẩm, sẽ làm cho đôi môi trở nên mềm, mọng, đáng yêu. Các loại xà phòng có chứa dầu olive, hạnh nhân hoặc bơ rất tốt cho da khô.
Tránh sử dụng các loại xà phòng, kem được làm từ các dầu hydro hóa vì các chất này có thể làm khô da. Điều cơ bản trong chăm sóc da hằng ngày là làm bong đi lớp da chết, kích thích da mới mọc lên. Nhưng đừng chà xát da quá mạnh vì như vậy sẽ lấy đi những lipid thiết yếu của da. Các loại mỹ phẩm để trang điểm cho da khô cũng nên được chọn lọc cẩn thận. Các loại phấn dầu có thể giúp giữ ẩm cho da.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét