6 nguyên nhân bất thường gây giảm cân ở chị em

Giảm cân dường như luôn là một trong những mục tiêu trong cuộc sống của phụ nữ. Mặc dù bạn không cần phải quá hoảng loạn khi cơ thể bỗng dưng giảm cân. Nhưng bạn cần phải xác định nguyên nhân giảm cân để loại bỏ nguy cơ mắc các bệnh liên quan, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

1. Trầm cảm

Nếu bạn bị trầm cảm thì có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng. Người bị trầm cảm thường cảm thấy rất khó khăn để thực hiện các hành vi trong cuộc sống bao gồm việc ăn uống nghỉ ngơi. 

Đối với những chị em bị trầm cảm, họ luôn có cảm giác ăn không ngon miệng và thậm chí đôi lúc rất khó chịu khi nhìn thấy các loại thực phẩm. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến họ gầy đi. 

2. Cường giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mức dẫn tới sản sinh ra quá nhiều thyroxine (dạng hormone tuyến giáp). Điều này khiến cho tốc độ trao đổi chất của cơ thể tăng lên một cách đáng kể. Đó chính là lý do dẫn đến cơ thể giảm cân đột ngột, đổ mồ hôi và khó chịu. 

6 nguyên nhân bất thường gây giảm cân ở chị em

Nếu bạn có biểu hiện cường giáp thì hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp và chấm dứt tình trạng giảm cân đột ngột. Thực tế, có những loại thuốc kháng tuyến giáp có thể trợ giúp trong việc giảm tốc độ sản xuất hormone tuyến giáp. 

3. Bệnh tiểu đường

Có rất nhiều chị em quan niệm rằng nếu bị bệnh tiểu đường sẽ dẫn đến thừa cân và béo phì. Nhưng trái lại với suy nghĩ đó, việc giảm cân bất thường ở phụ nữ là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân của việc giảm cân này là bởi khi lượng đường trong máu tăng, bạn sẽ đi tiểu tiện nhiều hơn, dẫn đến cơ thể mất nước, hệ cơ bắp bắt đầu co lại, khiến cơ thể bị giảm cân.

Hiện nay đã có loại thuốc có thể kiểm soát được nồng độ insulin trong máu và việc bạn phát hiện bệnh sớm là một trong những cách giúp bản thân đẩy lùi bệnh tật và không bị giảm cân bất thường.

4. Bệnh celiac

Đây là một chứng dị ứng khá trầm trọng, mà hệ đề kháng của cơ thể bạn chống lại chất đạm (protein) có trong lúa mì và nhiều loại ngũ cốc khác. Nếu cơ thể bạn không dung nạp gluten (một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen), khi tiếp xúc với gluten, cơ thể sẽ tạo ra một phản ứng miễn dịch trong ruột non (hay nói một cách khác là hệ đề kháng tạo kháng thể hủy diệt màng ruột non) và cơ thể không còn hấp thụ chất dinh dưỡng. 

Và một khi cơ thể không hấp thụ chất dinh dưỡng, việc suy dinh dưỡng xảy ra. Lúc này sẽ kéo theo việc cơ thể bị thiếu máu (anemia), thiếu sinh tố cho não bộ, bắp thịt, gây loãng xương. Đường ruột có thể bị viêm và cơ thể bị giảm cân do tiêu chảy. 

5. Ung thư

Giảm cân đột ngột và nhanh là một triệu chứng nghiêm trọng của bệnh ung thư. Tình trạng bệnh ung thư hiện nay gia tăng mạnh. Một người trở thành nạn nhân của bệnh ung thư khi cơ thể có tế bào bất thường phát triển không kiểm soát được, chúng có khả năng xâm nhập và gây tổn hại các tế bào bình thường. 

Các tế bào ung thư đó dần dần lây lan khắp cơ thể và là nhiều lần thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để kiểm soát chặt chẽ sức khỏe của mình, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. Khi thấy cơ thể có biểu hiện giảm cân, cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có phương pháp chữa trị sớm nhất.

6. Bệnh lao

Đây là tình trạng bệnh mãn tính và ảnh hưởng nghiêm trọng ảnh hưởng đến phổi. Bệnh lao là bệnh lây nhiễm trong không khí từ người này sang người khác. Tất cả mọi người đều có khả năng bị nhiễm bệnh lao nhưng cơ thể có khả năng chống lại vi khuẩn lao. 

Tuy nhiên khi hệ thống miễn dịch suy yếu, vi khuẩn lao hoạt động mạnh sẽ dẫn đến bùng phát bệnh. Giảm cân bất thường chính là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất của bệnh lao. Cho nên nếu cơ thể bạn bỗng dưng giảm cân, hãy nghĩ đến bệnh lao và nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét