Giảm cân bằng các phương pháp y học cổ truyền


Theo như PGS. TS Nguyễn Thị Bay thì Y học cổ truyền (YHCT) từ xưa cũng đã có những nhận định liên quan đến vấn đề thừa cân, béo phì và rút ra được 5 phương pháp giảm cân.

Sống phù hợp với tự nhiên


Giảm cân bằng các phương pháp y học cổ truyền

Thời tiết, khí hậu, môi trường là những yếu tố lớn tác động đến sức khỏe của con người, chính vì thế mà việc sống một cách hài hòa với tự nhiên sẽ giúp ích chúng ta trong việc gìn giữ sức khỏe.

Người xưa còn quan niệm rằng việc sinh hoạt, ăn, uống, ngủ nghỉ... mỗi mùa là mỗi khác cho hợp với tự nhiên, cụ thể:

- Mùa xuân mát mẻ, dễ chịu, nên dậy sớm, mặc quần áo rộng rãi, ra sân vườn tập thể dục, tập thở, hòa mình cùng trời đất để khí huyết của cơ thể được gạn đục khơi trong.

- Mùa hè cũng nên thức dậy sớm và vận động mạnh.

- Mua thu cũng thức dậy sớm, nhưng khoan vội xuống giường ngay mà cần tập vài động tác hít thở sâu trên giường rồi mới trở dậy, mặc quần áo kín.

- Riêng mùa đông nên dậy muộn ngủ sớm, không xuống giường ngay khi tỉnh giấc, chú ý giữ ấm cơ thể.

Tập luyện và vận động

Để sống và nuôi dưỡng cơ thể sống, con người cần có năng lượng. Tuy nhiên, nếu cung cấp nặng lượng đều đặn mà cơ thể chỉ ở trạng thái tĩnh, ít hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng các khớp cứng dần, bắp thịt nhão và tăng cân. Chính vì thế mà cần phải tập luyện và vận động thường xuyên. Các phương pháp tập luyện theo YHCT thì có nhiều, nhưng để phù hợp với cơ địa mỗi người thì cần phải được tư vấn cụ thể của các nhà chuyên môn.

Chế độ ăn uống phù hợp

Đây là vấn đề mấu chốt và là nguyên nhân chính gây nên thừa cân, béo phì. YHCT khuyên nên ăn uống đầy đủ chất, nhai kỹ, uống nhiều nước, ăn đúng bữa, thức ăn nên thay đổi thường xuyên chứ không nên dùng một món cho nhiều ngày.
Điều tiết tinh thần, tình cảm
Để sử dụng năng lượng hài hòa với việc hấp thu cần tránh bi quan, buồn rầu, âu lo... vì trạng thái căng thẳng thường xuyên cũng dễ dẫn đến các bất thường về ăn uống như gây chứng háu đói, thèm ăn .

Dùng thuốc đúng

Các dược thảo dùng để giảm cân có nhiều loại, tuy nhiên trước khi sử dụng cần có sự tư vấn của các bác sĩ. Ngoài ra, có một số loại dược thảo có thể sử dụng thường xuyên, hiệu quả mà không gây hại được khuyên dùng là lá trà tươi (hoặc trà khô thông thường) kết hợp với lá sen nấu lấy nước uống hàng ngày; nếu bị táo bón có thể bổ sung thêm Thảo quyết minh...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét