Dầu Oliu - tác dụng của dầu oliu trong làm đẹp và sức khỏe

Dầu Oliu là gì ? những tác dụng của Dầu Oliu đối với sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp. Dầu Oliu được biết đến như là thần dược.

tác dụng của dầu oliu trong làm đẹp và sức khỏe
tác dụng của dầu oliu trong làm đẹp và sức khỏe

1. Dầu oliu là gì?

Dầu oliu là loại dầu được làm từ quả Oliu phổ biến ở Địa Trung Hải. Dầu ô liu được đặc trưng bởi hương vị tinh tế và độc đáo. Hương vị và hương thơm là do nhiều thành phần có mặt ở nồng độ rất thấp. hần lớn các  chất  béo (> 95%) của dầu bao gồm các axít béo không no mạch ngắn (triglycerides), Các vi chất của dầu ôliu gồm tocopherols, phenol, hợp chất hương vị, hydrocarbon, và sterol  đây là những vi chất có lợi cho sức khỏe con người cải thiện sự ổn định của dầu và tạo hương vị độc đáo cho dầu.

Tác dụng của Dầu Oliu trong làm đẹp và sức khỏe

 

1, Tác dụng của Dầu Oliu trong làm đẹp

Trị mụn : Thực hiện đều đặn 2 lần 1 tuần sẽ làm cho da mặt của bạn sạch mụn bằng cách rửa mặt thật sạch, bạn dùng dầu oliu thoa lên mặt theo hình tròn. Trong quá trình mát xa, mụn đầu đen và các mụn cám sẽ bị bong ra ngoài.

Làm sáng da :Bạn có thể lấy ¼ chén nước ½ chén dầu ô liu và ¼ chén giấm trộn đều và sử dụng như kem dưỡng ẩm ban đêm. Thực hiện đều đặn sẽ giúp bạn sở hữu một làn da mịn màng, trắng sáng.
Tác dụng của Dầu Oliu trong làm đẹp
Tác dụng của Dầu Oliu trong làm đẹp


Tẩy trang : Dầu ô liu có thể tẩy trang cho da mặt và mắt rất hiệu quả. Dùng bông gòn thấm dầu ô liu và tẩy trang như bình thường. Việc làm này còn giúp bạn chống lại các nếp nhăn một cách hiệu quả.

Dưỡng môi : Bạn có thể cho dầu ô liu vào một chai nhỏ và mang theo bên mình để thoa khi cảm thấy cần thiết. Dầu ô liu có tác dụng dưỡng môi, ngăn ngừa tình trạng khô, nứt môi, giảm thiểu tình trạng nếp nhăn xuất hiện ở môi.

Tẩy tế bào chết : Dùng ½ chén đường và ½ chén đường nâu thô trộn đều với dầu ô liu. Sau đó thoa lên da và mát xa nhẹ nhàng. Cuối dùng rửa sạch lại với nước. Phương pháp tẩy da này rất an toàn và hiệu quả đấy!

Kem dưỡng ẩm : Cách làm như sau: cho vài giọt dầu ô liu vào 1 thìa mật ong và 2 thìa sữa, khuấy đều rồi bôi khắp mặt và cổ. Thực hiện thường xuyên, da bạn sẽ không còn khô nữa. Đối với người có da khô, da lão hóa hay da bị nứt nẻ vào mùa lạnh, bạn có thể sử dụng mặt nạ dầu ô liu.

Dầu oliu còn giúp chăm sóc tay và móng tay: Ngâm tay vào chén dầu oliu trong 30 phút để hạn chế tình trạng móng tay khô, giòn, dễ gãy. Để bảo vệ da tay do thường xuyên rửa chén, hãy thoa lên tay từ 1 đến 2 giọt dầu oliu sau khi đã rửa sạch và lau khô tay.

2, Tác dụng của dầu oliu đối với sức khỏe

- Dầu oliu còn có tác dụng chống táo bón: Có thể sử dụng từ một đến hai muỗng cà phê dầu oliu để uống vào lúc sáng sớm trước bữa điểm tâm, có tác dụng chống táo bón, thích hợp với người ít vận động.

- Dầu oliu giúp hạ huyết áp: Các axit béo, chất chống oxy hóa và silicium có trong dầu oliu giúp cân bằng hàm lượng cholesterol và bảo vệ động mạch, làm khỏe hệ tim mạch.

- Dầu oliu có tác dụng phòng bệnh ung thư: Trong dầu oliu có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn nhất và các chất chống oxy hóa , những thành tố có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của ung thư ruột kết, một trong những căn bệnh phổ biến và gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

- Dầu oliu rất tốt cho tiêu hóa: Trước khi ăn tiệc nên dùng vài quả oliu cho món khai vị giúp tráng dạ dày mà không làm no.

Tác dụng của dầu oliu đối với sức khỏe
Tác dụng của dầu oliu đối với sức khỏe

3, Tác động của các thành phần nhỏ về sức khỏe con người

Chất oxy hoá này được cho là đóng một vai trò quan trọng trong kìm hãm sự phát triển của một số bệnh, ví dụ như bệnh tim mạch vành và ung thư.

Từ những năm 1980, một số nghiên cứu dịch tễ học đã được tiến hành để đánh giá mối quan hệ giữa lượng vitamin E và bệnh tim mạch. Những nghiên cứu này đã sử dụng liều cao vitamin E (> 67 mg/ngày) trong ít nhất hai năm giảm đáng kể nguy cơ bị bệnh tim mạch vành (giảm 31-65%). Mặt khác, nếu bổ sung liều thấp ngắn hạn (<67 mg/ngày) không có tác dụng đáng kể trên..

Ngược lại với những kết quả quan sát từ các nghiên cứu, các thử nghiệm, cho đến nay đã không mang lại kết quả rõ ràng. Viện Cambridge Heart đã cho sử dụng 268 hoặc 536 mg a-tocopherol mỗi ngày đã dẫn đến việc giảm đáng kể trong các ca nhồi máu cơ tim gây tử vong, nhưng khi tử vong do bệnh tim mạch vành và tử vong tổng thể đã không được giảm. Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học Ý, đã cho sử dụng 300 mg a-tocopherol mỗi ngày trong 3,5 năm cũng không làm giảm nguy cơ tử vong hoặc nhồi máu cơ tim.. Một nghiên cứu khác cho thấy điều trị với 268 mg a-tocopherol hàng ngày cho 4,5 năm không có hiệu quả rõ ràng trên các kết quả tim mạch ở bệnh nhân có nguy cơ cao đối với bệnh tim mạch. Như vậy, các nghiên cứu tiến hành cho đến nay không cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng bổ sung vitamin E là cần  thiết trong chăm sóc sức khỏe nói chung.

Tuy nhiên, có rất nhiều dữ liệu về tác dụng của vitamin E mang lại lợi ích về các quá trình trao đổi chất có liên quan đến các bệnh khác nhau. Boscoboinik và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng a-tocopherol trong sinh lý có liên quan nồng độ ức chế sự gia tăng của tế bào cơ trơn mạch máu, một quá trình được biết là có tầm quan trọng trong việc hình thành cái gọi là trung gian tổn thương atherosclerotic. Một nhóm quan sát thấy một sự giảm trong bản phát hành của các phản ứng oxy, lipid peroxidation, interleukin-1b, và bám dính vào các tế bào nội mô của con người khỏe mạnh sau một tuần bổ sung với liều  lượng 800 mg / ngày (13). Ngoài ra, có sự ức chế và kết tập tiểu cầu nếu sử dụng vitamin E với liều lượng 268-804 mg/ng ày. Các hiệu ứng này không liên quan đến khả năng chống oxi hóa của vitamin E, vì nó không được các lipid khác hòa tan trong chất chống oxy hoá. Thay vào đó, a- tocopherol xuất hiện để phát huy tác dụng trực tiếp vào sự biểu hiện của gen như phân tử bám dính hoặc trên hoạt động của các enzym như 5-Lipoxygenase hoặc protein kinase C.
Các kết quả này chỉ ra rằng vitamin E có thể phát huy tác dụng có lợi đối với bệnh tim mạch bởi các cơ chế khác nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu bổ sung vitamin E được tiến hành với liều cao, cần xem x ét l ại trong trường hợp bổ sung vitamin E tự nhiên có trong thực phẩm như dầu ô liu.

Ngoài tác dụng chống ôxi hóa, các hợp chất phenolic trong dầu ô liu virgin có khả năng chống viêm. Petroni và các đồng nghiệp báo cáo rằng hydroxytyrosol ức chế sự hình thành của một pro-viêm eicosanoid, leucotriene B 4. De la Puerta thấy rằng, không chỉ hydroxytyrosol, tyrosol, oleuropein, và axít caffeiccũng ức chế leucotriene B 4 hình thành bằng cách giảm các hoạt động của các enzym xúc tác 5-Lipoxygenase. Enzym này cũng bị ức chế bởi các chiết xuất trái cây ôliu, như DHPE, oleuropein, và axít caffeic

Theo nghiên cứu công tác phòng chống cấp  I đã được tiến hành ở các mô hình động vật đối với bệnh xơ vữa động mạch; Pratico và các đồng nghiệp đã có thể cho thấy các chất oxy hoá có tầm quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển bệnh xơ vữa động mạch và  có thể  giảm các thương tổn atherosclerotic trong động mạch chủ bằng cách uống vitamin E . Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố của Terasawa và cộng sự báo cáo rằng chuột ăn thức ăn nhân tạo gây thiếu vitamin E bị tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài tác dụng dự đoán mang lại lợi ích của đối với bệnh tim mạch, vitamin E là một loại vũ khí có hiệu quả chống ung thư. Trong rất nhiều mô hình động vật, vitamin E đã được cho là có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư của các địa điểm khác nhau. Hơn nữa, các nghiên cứu ở người đã cho thấy rằng nếu vitamin E trong huyết thanh hoặc huyết tương ở mức độ thấp có liên quan với tăng nguy cơ ung thư phổi, cổ tử cung tử cung và tuyến tiền liệt. Heinonen và các đồng nghiệp thấy rằng một bổ sung dài hạn (từ 5 đến 8 năm) với  liều  lượng 50 mg a-tocopherol mỗi ngày giảm thiểu đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt (-32%) và tỷ lệ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt (-41%) ở người hút thuốc nam.

Hợp chất Phenolic là chất chống oxy hoá mạnh. Owen et al. cho rằng trong dầu ô liu có các hợp chất chống ôxi hóa khác nhau của phenolic như hydroxytyrosol, axit tyrosol caffeic, axit vanillic, (+)-1-acetoxypinoresinol, và oleuropein. Điều thú vị là, chiết xuất dầu ôliu thô, (chưa tinh chế) chứa một hỗn hợp của phenolics đã  được biết và chưa biết, có tác dụng sinh tổng hợp làm tăng khả năng chống ôxi hóa của hỗn hợp. Hơn nữa, chiết xuất dầu ôliu extra virgin có khả năng ức chế xanthine oxidase, phòng ngừa các tế bào ung thư. Oleuropein và tyrosol ngăn cản quá trình oxy hóa LDL trong ống nghiệm, nhưng khi có kết hợp với hỗn hợp của các hợp chất phenolic từ dầu ôliu thô ở nồng độ tương đương cho hi ệu quả cao hơn. Hơn nữa, axit protocatechuic và 3,4-hydroxyphenylethanol (DHPE) có hiệu quả cao trong việc bảo vệ LDL từ tính trong quá trình oxy hóa thử nghiệm. Bonanome và các đồng nghiệp đã thêm dầu ô liu virgin vào bữa ăn của các tình nguyện viên khỏe mạnh và thấy rằng ngay sau bữa ăn, các hợp chất phenolic (trong trường hợp này tysosol và hydroxytyrosol) đã có mặt tại tất cả các loại lipoprotein huyết tương rất thấp, trừ mật độ lipoprotein, v à đi kèm đó là khả năng chống ôxi hóa của họ tăng. Ngoài ra, DHPE có khả năng chống lại các phản ứng độc của quá trình chuyển hóa oxy , ngăn ngừa tổn thương tế bào. Deiana và các đồng nghiệp quan sát thấy rằng hydroxytyrosol ức chế thiệt hại do peroxinitrite DNA.

Tại Linxian (Trung Quốc) v ùng được biết đến với tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao, bổ sung 30 mg a-tocopherol mỗi ngày kết hợp với selen (50 μg / ngày) và b-carotene (15 mg / ngày) làm giảm tổng số tử vong 9%. Tỷ lệ giảm chủ yếu nhờ vào tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn, đặc biệt là ung thư dạ dày, và nguy cơ suy giảm đã bắt đầu phát sinh 1-2 năm sau khi bắt đầu bổ sung.

Tóm lại, trong nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của vitamin E thực hiện cho đến nay cho thấy, vi chất dinh dưỡng này có lợi cho sức khỏe. Có thể, một số các hiệu ứng sẽ chỉ có được khi bổ sung vitamin E ở liều lớn. Tuy nhiên, vitamin E có trong dầu ô liu vẫn có lợi cho sức khỏe con người. Ngoài ra, một số nghiên cứu thực tế cho rằng, do tác động hỗ trợ, sự kết hợp của vitamin E và các thành phần vi chất khác có trong dầu ôliu sẽ có lợi cho cơ thể.

Video về dầu Oliu rất hay



Video về tác dụng của dầu Oliu Video dầu Oliu đối với sức khỏe và làm đẹp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét