Bí ẩn về làn da đẹp


 Với hệ thống lông kèm theo, các tuyến mồ hôi và bã nhờn, các tận cùng thần kinh và hệ thống tưới máu, da thuộc vào loại cơ quan phức tạp nhất của cơ thể.

Da có vai trò gì đối với sức khỏe?

Da gồm 3 lớp không đồng đều nhau: phần nông nhất và cũng là phần mỏng nhất, là lớp sừng, chỉ dày không đầy 1/10mm, bao gồm các tế bào biểu bì, các keratinocyt (tế bào keratin) biến dạng, thay đổi dần dần thành keratin.
Các tế bào keratin của lớp đáy tăng sinh một cách liên tục để thay thế keratin bị tróc đi. Quá trình này kéo dài suốt cuộc đời, mặc dù sự chậm lại của việc tăng sinh các tế bào keratin theo tuổi là một trong những yếu tố có thể giải thích sự mỏng dần của da trong quá trình lão hóa.
Sự biến đổi này tương đối sớm từ 2-3 tuổi và 15-18 tuổi, sau đó chậm dần để tăng tốc sau 60 tuổi, nam nhanh hơn nữ. Chức năng “xã hội” của da khá quan trọng, vì sự biến đổi của da theo thời gian phản ánh tuổi sinh học của cơ thể.

Để có làn da trẻ đẹp với thời gian


Bí ẩn về làn da đẹp

Để giữ cho làn da luôn tươi tắn, bản thân mỗi chúng ta cần duy trì một tinh thần thoải mái. Nhìn một cơ thể ốm yếu, u sầu thì không thể có nước da sáng đẹp. Tập luyện thể lực khiến toàn thân ra mồ hôi, đẩy bớt chất độc ra khỏi cơ thể là nhiệm vụ không thể thiếu cho phụ nữ muốn gìn giữ sắc đẹp.

Cơ thể chúng ta luôn tuân theo một nguyên tắc: bộ phận nào được quan tâm đến thì sẽ lâu suy thoái, nói cách khác, tăng cường xoa bóp hàng ngày sẽ tránh được các nếp nhăn. Việc duy trì lượng nước uống hàng ngày cũng góp phần củng cố sự căng mịn của da. Uống từ từ, ít một, thấm dần như tưới cây đều trong ngày là cách hữu hiệu giữ cho da tươi mát.

Vệ sinh cá nhân cũng đóng vai trò thiết yếu, hàng ngày nhiều tỷ tế bào da sừng hóa bong ra, để tạo điều kiện cho lớp tế bào mới đảm đương được chức năng, chúng ta phải tẩy sạch lớp tế bào chết ra khỏi cơ thể. Trên da thường có một lớp chất nhờn bảo vệ, mỗi người nên chọn loại dầu tắm, gội sao cho phù hợp, tránh lạm dụng các loại hóa mỹ phẩm gây bít các lỗ chân lông làm cản trở quá trình trao đổi chất qua da.

Đã có một thời gian phụ nữ châu Âu đua nhau tắm nắng để có làn da nâu ưa nhìn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, ánh nắng sau 8 giờ sáng có nhiều tia tử ngoại gây tác hại không nhỏ qua da.
Ăn uống đóng vai trò quan trọng để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Người ta nhận thấy những người ăn nhiều đạm động vật thường có da khô, về sau dễ bị sạm và mụn do huyết nhiệt. Những người ăn nhiều rau quả tươi, đạm thực vật thường trẻ lâu hơn.

Các nhà Lão khoa chứng minh rằng, tác dụng chống gốc tự do (yếu tố có hại cho da) của vitamin A (có trong gấc, cà rốt…), vitamin C (có nhiều trong bưởi chua, ổi, nho…), vitamin E (có trong giá đậu, dầu gan cá…) và selen (có trong cá biển, cây trinh nữ…) là rất hiệu quả.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những người ăn 3 bữa một ngày thường có lượng cholesterol trong máu cao hơn số người ăn trên 6 bữa trong ngày. Điều này cũng dễ nhận thấy những chị em bán hàng ở chợ thường có nước da đẹp hơn số phụ nữ đi lại nhiều bằng xe máy ngoài đường và ăn uống thất thường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét