Cây chùm ngây Moringa - công dụng và tác dụng Moringa

Cây Chùm Ngây Moringa - công dụng và tác dụng Chùm Ngây Moringa

Cây chùm ngây không còn xa lạ gì với tủ thuốc đông y, tuy nhiên một người bình thường khi nói về loại cây thuốc quý này thì hầu như đều chưa biết đến. Vậy cây chùm ngây là gì, và công dụng ra sao?
Cây chùm ngây Moringa - công dụng và tác dụng Moringa
Cây chùm ngây Moringa - công dụng và tác dụng Moringa

Cây chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleifera Lamk, thuộc thân mộc, hay còn gọi là cây ba đậu dại. Chùm ngây có nguồn gốc từ Ấn Độ, hiện được trồng nhiều ở các nước vùng nhiệt đới. Loại cây này rất dễ trồng, tại Việt Nam được trồng nhiều ở các tỉnh phía Nam với mục đích để làm thực phẩm, làm thuốc.

Về thực phẩm, cây chùm ngây được chế biến thành những món ăn rất hấp dẫn: lấy lá non để nấu canh với tôm, tép, cá trê, thịt nạc…hoặc nấu chay, hoặc trộn dấm cũng rất ngon. Chiết xuất dầu Chùm Ngây được sử dụng thay dầu ăn và có nguồn dinh dưỡng rất cao. Ngoài ra, chùm ngây còn là nguyên liệu của việc sản xuất nước giải khát.

Về y học, công dụng cây chùm ngây đã được khai thác và cho thấy rằng toàn thân, lá, rể, hoa, trái của loại cây này đều có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể người.
công dụng và tác dụng Moringa Chùm Ngây
công dụng và tác dụng Moringa Chùm Ngây


Theo bảng phân tích hàm lượng dinh dưỡng của quả, lá tươi và bột khô của lá cây Chùm Ngây, báo cáo ngày 17/7/1998 của Campden and Chorleywood Food Research Association in Conjunction đã cho thấy cây chùm ngây có đến 32 vi chất dinh dưỡng.

Trong đó thì lá chùm ngây là được sử dụng phổ biến nhất, và theo nghiên cứu thì lá chùm ngây non ở miền Nam nước ta cho thấy trong 100g còn tươi có 6,35g chất đạm, 1,7g chất béo, 8g bột đường, 1,9g chất xơ, 3,75g chất. Các sinh tố B1 0,2mg, B2 0,21mg, PP 2,25mg và sinh tố C từ 110 - 220mg. Như vậy là chùm ngây non là loại rau giàu dưỡng chất trong các loại rau.

Để dễ hiểu hơn, công dụng cây chùm ngây được so sánh với những thực phẩm thông dụng: lượng vitamin C cao hơn gấp 7 lần so với lượng vitamin C có trong quả cam; gấp 4 lần lượng can-xi và 2 lần lượng protein của sữa; hơn 4 lần vitamin A của cà rốt; hơn 3 lần potassium của chuối.
công dụng và tác dụng Chùm Ngây Moringa
công dụng và tác dụng Chùm Ngây Moringa
Chính vì có nguồn dưỡng chất dồi dào như vậy mà cây chùm ngây đã được bài chế thành nhiều bài thuốc trị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, giúp ổn định huyết áp, ổn định đường huyết, bảo vệ gan… Dùng cho người bệnh tiểu đường, mỡ trong máu, cholesterol cao, người lớn tuổi, cho phụ nữ sau sinh, người phục hồi sau bệnh...

Ngoài ra, cây chùm ngây còn sử dụng trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ với nhiều loại mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng tóc mà bạn có thể đã thấy trong nhiều shop mỹ phẩm.

Để thuận tiện cho việc phân phối và sử dụng của mọi người, cây chùm ngây được bài chế thành nhiều loại thuốc khác nhau, nhiều thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe. Do đó, bạn có thể dễ dàng mua và sử dụng những sản phẩm của loại cây hữu ích này.

Bài viết cây chùm ngây cùng loại :

>>>>> Kem chùm ngây Mỹ phẩm chùm ngây Moria Phương Vi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét