Nguyên nhân và cách phòng ngừa nám da hiệu quả


 Ánh nắng mặt trời, mỹ phẩm, tuổi tác, chế độ ăn uống... là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng nám da.

Tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời là một trong những thủ phạm hàng đầu gây nám da. Khi tia tử ngoại xuyên thấu qua da làm cho các sắc tố melanin trong da tăng sinh bất thường gây nên các mảng nâu trên da do trong ánh nắng có tia UVA và tia UVB.

Tia UVA xuyên qua lớp biểu bì tác động lên lớp trung bì của da khoảng 20%. Tia UVB là nguyên nhân gây ra nếp nhăn do nó tác động đến niêm mạc và các gai bì trên da. Thêm vào đó hầu hết chị em phụ nữ chúng ta ra đường không có thói quen sử dụng kem chống nắng.

 Nguyên nhân và cách phòng ngừa nám da hiệu quả

Stress

Sự căng thẳng thần kinh tác động bởi các yếu tố bên ngoài như nóng, lạnh, áp lực tình cảm, công việc,… có thể dẫn tới rất nhiều vấn đề trên da như nám, khô da, mụn,… Stress càng nặng nề, các vết nám càng đậ

Nám da do sử dụng mỹ phẩm

Hiện nay với nhu cầu làm đẹp tăng cao đặc biệt chi em chúng ta đều thích có làn da trắng nõn nà. Cũng vì thế mà chúng ta tìm đến các loại mỹ phẩm làm trắng, thậm chí là làm trắng cấp tốc. Tuy nhiên, chị em quên mất rằng những phương pháp làm đẹp này sẽ làm da yếu đi, không tự bảo vệ được trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi ấy, hắc sắc tố melanin xuất hiện để bảo vệ làn da chúng ta nhưng đồng thời cũng làm cho da của chi em có màu nâu và sạm đi.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không hợp lý như ăn uống thiếu hoa quả tươi và các chất dinh dưỡng,… cũng là một trong những tác nhân đẩy mạnh quá trình nám da. Có những đồ ăn làm sung huyết trên da làm cho các vết nám trở nên trầm trọng hơn như rượu, bia, các gia vị gây nám,…

Cách phòng ngừa nám da

Tránh uống rượu, bia và các chất kích thích, thực phẩm gây nóng đối với cơ thể.

Không thường xuyên dùng thuốc tránh thai. Điều trị các ổ viêm nhiễm.

Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi, uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.

Sử dụng các loại mỹ phẩm trắng da có chất lượng tốt, tránh không dùng các mĩ phẩm gây dị ứng đối với da.
Thường xuyên kiểm tra sức khỏe - phát hiện các rối loạn nội tiết trong toàn bộ cơ thể để chỉnh kịp thời.Sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya, bia rượu nhiều, không hút thuốc lá, ăn nhiều hoa quả, thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất. Hạn chế tin dùng mỹ phẩm, các chất tẩy rửa ở mặt.

Ảnh hưởng của tuổi tác

Khi phụ nữ bắt đầu bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, chức năng của buồng trứng suy giảm dẫn đến việc sản sinh ra Estrogen của cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Mà Estrogen lại là hormone đóng vai trò quyết định trong việc tổng hợp sắc tố dưới da và hình thành collagen, cấu trúc dưới da nên việc cơ thể thiếu hụt Estrogen sẽ dẫn đến tình trạng nám sạm da xuất hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét